อินโดนีเซียคาดอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.พุ่งเหนือระดับ 10% เหตุราคาข้าวพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของอินโดนีเซียอาจจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่ราคาสินค้าต่างๆ เช่น ข้าว ปรับตัวสูงขึ้น ก่อนที่รัฐบาลจะเตรียมปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ทางรัฐบาลให้เงินอุดหนุน
"ในเดือนพ.ค.และมิ.ย. อัตราเงินเฟ้ออาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10%" นายรัสมัน เฮอเรียวัน ประธานสำนักงานสถิติกลางของอินโดนีเซียกล่าว
ทั้งนี้ ในเดือนเม.ย. อัตราเงินเฟ้อแตะระดับ 8.96% นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง
นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ทางรัฐบาลให้เงินอุดหนุนเฉลี่ย 28.7%
ปัจจุบัน บริษัท PT Pertamina ผู้จัดจำหน่ายเชื้อเพลิงของอินโดนีเซีย ได้จำหน่ายน้ำมันเบนซินพรีเมี่ยมที่ทางรัฐบาลให้เงินอุดหนุนในราคา 4,500 รูเปียห์ต่อลิตร น้ำมันดีเซลที่ 4,300 รูเปียห์ต่อลิตร และน้ำมันก๊าดสำหรับครัวเรือนที่ 2,000 รูเปียห์ต่อลิตร
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้เงินอุดหนุนในสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมันเบนซินพรีเมี่ยมและน้ำมันดีเซล ขณะที่ให้เงินอุดหนุนในสัดส่วนประมาณ 80% ของราคาน้ำมันก๊าด
อินทราวาตีกล่าวว่า รัฐบาลอาจจำกัดการให้เงินอุดหนุนเหลือ 126-135 ล้านล้านรูเปียห์ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น แต่หากราคาเชื้อเพลิงไม่พุ่งสูงขึ้น รัฐบาลอาจให้เงินอุดหนุนเพิ่มสูงกว่า 190 ล้านล้านรูเปียห์
ขณะเดียวกัน ฮาร์ตาดิ ซาร์โวโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ