"อเมริกัน แอร์ไลน์"เล็งปลดพนง.นับพัน หวังเลี่ยงผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน แอร์ไลน์ สายการบินยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในเครือบริษัทเอเอ็มอาร์ คอร์ปเปิดเผยว่า ทางสายการบินจะปรับลดพนักงานหลายพันตำแหน่งให้สอดคล้องกับที่ได้ระงับเส้นทางบินและยกเลิกการให้บริการเครื่องบิน 85 ลำ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นขณะที่อุปสงค์การเดินทางชะลอตัวลง 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นเอเอ็มอาร์ในตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2546 โดยมูลค่าในตลาดดิ่งลงตั้งแต่ช่วงต้นปีไปอยู่ที่ 1.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ทางสายการบินปรับขึ้นค่าธรรมเนียมกระเป๋าเดินทางใบละ 15 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก
นอกจากนี้ ยอดลูกค้าที่ใช้บริการเที่ยวบินภายในประเทศทรุดฮวบลง 12% ซึ่งทางสายการบินมองว่าภาวะเช่นนี้เป็นสิทธิที่ชาวสหรัฐจำเป็นต้องทำในยามที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งฝ่าเพดาน 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ เอเอ็มอาร์เป็นกลุ่มบริษัทสายการบินรายแรกที่ประกาศปรับลดพนักงานก่อนหน้าสายการบินรายอื่นๆ โดยเจราร์ด อาร์เปย์ ซีอีโอของอเมริกัน แอร์ไลน์กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากเข้าประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีว่า การปรับลดพนักงานครั้งนี้จะมีจำนวนสูงถึงหลักพัน เนื่องจากสายการบินต้องการให้ขนาดองค์กรอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับยอดผู้โดยสารที่มีจำนวนลดลง ขณะที่ทิม สมิธ โฆษกของอเมริกันแอร์ไลน์สกล่าวว่า บริษัทเอเอ็มอาร์มีพนักงานประจำและพนักงานพาร์ทไทม์รวมทั้งสิ้นประมาณ 95,000 คน
อย่างไรก็ตาม นายอาร์เปย์ไม่ได้กล่าวว่า การปรับลดพนักงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินระหว่างเมืองใดบ้าง โดยปัจจุบันนี้ สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินเจ็ทสูงถึง 2,200 เที่ยวต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ