รมว.คลังฝรั่งเศสจี้ชาติมหาอำนาจฟื้นฟูสกุลเงินให้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานแท้จริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ได้เรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจฟื้นฟูสกุลเงินของประเทศ เพื่อให้สกุลเงินเหล่านี้สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังกล่าวว่า เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินหยวนนั้นไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่เป็นประโยชน์มากนัก และถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ผิดพลาด
ลาการ์ดกล่าวว่า การปรับสกุลเงินให้สมดุลนั้นเป็นเรื่องดีสำหรับเศรษฐกิจโดยรวม และยังกล่าวด้วยว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐนั้นจริงใจมากเวลาที่พูดถึงเรื่องความต้องการที่จะทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่า นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่รมว.คลังได้เข้ามาดูแลตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตซับไพรม์ว่า ฝรั่งเศสอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และมีเป้าหมายเดียวกันแต่อาจจะไม่ได้มีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน หรือมีแรงผลักดันเช่นเดียวกัน แต่เรากำลังเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน
สำหรับนโยบายด้านการเงินนั้น นางลาการ์ดเห็นด้วยกับประธานธนาคารกลางยุโรปที่ให้ความสนใจกับการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ
ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้กดดันธนาคารกลางยุโรปให้ลดดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 4.0% และขยายขอบเขตคำสั่งการเพื่อให้ความสำคัญกับการขยายตัว
ลาการ์ดชี้ว่า ธนาคารกลางยุโรปยังมีเครื่องมือประเภทอื่นๆอีก นอกเหนือไปจากการใช้อัตราดอกเบี้ยกดดันอัตราแลกเปลี่ยนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การกำกับดูแลเงินสดที่จะอัดฉีดเข้าสู่ระบบการเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ