ผู้ว่า ธปท.ระบุนำเข้าพุ่งแรงตามภาวะเศรษฐกิจขยายตัวดีตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การนำเข้าในเดือนเม.ย.51 ที่เพิ่มขึ้นถึง 44.4% เป็นไปตามคาดหมายของ ธปท. โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจขยายตัวดี ก็จะทำให้การนำำเข้าเร่งตัวขึ้น ซึ่งเห็นจากการนำเข้าขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี
ส่วนการนำเข้าทองคำในปริมาณสูงจากการเก็งกำไรในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้น ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่หากมีช่องทางก็ต้องมีการเก็งกำไร ในทุกสินค้า ไม่ว่าน้ำมันหรือทอง แต่เข้าไปดูแล้วก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ
นางธาริษา กล่าวอีกว่า การดำเนินนโยบายการเงินของธปท.จะต้องพิจารณาให้น้ำหนักทั้งอัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งการที่อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นและทำให้ดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบมากที่สุดในรอบ 3 ปี ส่งผลให้ผลตอบแทนของการออมหดหายไป เป็นประเด็นที่ขึ้นกับกลไกภาวะเศรษฐกิจโดยรวม
"เงินเฟ้อสูงจากดีมานด์ที่เร่งขึ้น ถ้าสินเชื่อเร่งขึ้นและแบงก์สภาพคล่องหดก็จะมีการระดมเงินฝากมากขึ้น และมีการแข่งดอกเบี้ยสูง" ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว
พร้อมกันนี้ นางธาริษา ยังระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนและภาคธุรกิจมองว่าประเทศไทยใช้ระบบประชาธิปไตย ดังนั้นก็จะมีความคิดหลากหลาย แม้ว่าจะมีความแตกแยก แต่ถ้ายังอยู่ในกรอบกติกาก็ไม่ห่วงอะไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ