"มิ่งขวัญ"เร่งหนุน NGV รับเบนซินแตะ 50 บ./4 ค่ายรถยนต์สนองออก Bi fuel

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการบริหารจัดการเรื่องอาหารและพลังงานเพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติอาหารและพลังงานของโลก(คอพ.)มีมติให้เร่งรณรงค์ใช้พลังงานทดแทนอย่างจริงจัง หลังคาดเบนซินมีสิทธิแตะ 50 บาท/ลิตร ดีเซล 45 บาท/ลิตรในปีนี้ พร้อมระบุว่าขณะนี้ 4 ค่ายรถยนต์ใหญ่จะเปิดตัวรถพลังงาน 2 ระบบ(Bi fuel)เพิ่มอีกปลายปีนี้
"แนวโน้มปีนี้น่าจะไปอยู่ที่ระดับ 150 เหรียญ(สหรัฐ/บาร์เรล) ไม่เกินสิ้นปี หรืออาจจะเร็วกว่านั้น" นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุม คอพ.
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า คณะกรรมการ คอพ.ยังมีความตั้งใจจะให้ประชาชนหันมาติดตั้งเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV แทนการใช้ก๊าซ LPG ให้มากขึ้น ส่วนรถแท็กซี่ตั้งเป้าเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ NGV ทั้งหมด พร้อมทั้งจะเร่งดำเนินการก่อสร้างสถานีบริการก๊าซ NGV ให้ได้ 725 แห่งภายในปี 55 จากปัจจุบันมี 200 แห่งใน 38 จังหวัด
นอกจากนั้น ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการผลิตรถยนต์ที่สามารถใช้พลังงานร่วม 2 ระบบ คือ น้ำมันและก๊าซ NGV เพิ่มอีก 4 ราย คือ นิสสัน มิตซูบิชิ ทาทามอเตอร์ และโตโยต้า จากปัจจุบันที่มี 2 ค่าย คือ เมอร์ซิเดสเบนซ์ และเชฟโรเล็ต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ