คมนาคมคาดสรุปผลศึกษาเซาท์เทิร์นซีบอร์ด-แลนด์บริดจ์ 1 ปีลงทุน 2 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดูไบเวิลด์ เซ็นเอ็มโอยูกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมแนวทางการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกฝั่งทะเลอันดามัน และแลนด์บริดจ์ มูลค่าการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท คาดได้ผลศึกษาภายใน 1 ปี ก่อนเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูล
ในวันนี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม และสุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ดูไบ เวิลด์ แห่งรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU)ระหว่าง สนข. กับดูไบ เวิลด์ เพื่อศึกษาความเหมาะสมแนวทางการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทย
นายสันติ กล่าาวว่า บันทึกความเข้าใจฉบับนี้เกิดขึ้นจากการที่ดูไบ เวิลด์ สนใจในแนวนโยบายของรัฐบาลไทย ที่จะพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย รวมทั้งการก่อสร้างแลนด์บริดจ์สำหรับการขนส่งสินค้าทางถนน ทางรถไฟ และทางท่อ เป็นการเปิดเส้นทางการค้าเชื่อมต่อฝั่งทะเลของไทยสองฝั่ง โดยฝั่งตะวันตกเป็นเส้นทางไปยังประเทศอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ขณะเดียวกันฝั่งตะวันออกไปทางเกาหลี ญี่ปุ่น จีน และ ไต้หวัน
"เบื้องต้นประเมินว่ามูลค่าการลงทุนในแผนพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามั่นและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทยอยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านบาท โดยหากประเทศไทยต้องการผู้ลงทุนก็จะเปิดประกวดราคาแข่งขันอย่างกว้างขวาง ดูไบเวิลด์ ก็มีสิทธิที่จะเข้าแข่งขันด้วย แต่จะไม่ได้เปรียบผู้ลงทุนรายอื่นแม้ว่าจะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนในการศึกษาก็ตาม" นายสันติ กล่าว
ดูไบ เวิลด์ เสนอให้ความช่วยเหลือในการสนับสนุนงบประมาณแบบให้เปล่าโดยไม่มีข้อผูกพันใดๆ ในการศึกษาความเหมาะสมของแนวทางพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยงท่าเรือฝั่งอ่าวไทย โดยหลังจากนี้ดูไบ เวิลด์และสนข.จะได้เริ่มทำการศึกษาทันที คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี และใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท
สำหรับประเด็นในการศึกษา ประกอบด้วย การศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น สถานที่ตั้งท่าเรือทั้ง 2 ฝั่ง รายละเอียดของแลนด์บริดจ์ การบริหารจัดการท่าเรือ การบริหารจัดการแลนด์บริดจ์ การขนส่งทางถนน ทางรถไฟ และทางท่อ
นอกจากนั้น ดูไบ เวิลด์ ยังสนใจโครงการลงทุนมักกะสันคอมเพล็กซ์ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท และการพัฒนาพื้นที่ว่างบริเวณท่าเรือคลองเตย ซึ่งโครงการเหล่านี้รัฐบาลไทยก็มีนโยบายเปิดกว้างให้ทุกประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุนอยู่แล้ว และได้รับการตอบรับจากหลายประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง และประเทศทางยุโรป
สุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ดูไบ เวิลด์ กล่าวว่า สาเหตุที่ดูไบ เวิลด์ สนใจให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศไทย มีความมั่นคง และมีการเติบโตที่ดีกว่าประเทศใกล้เคียง ประกอบกับดูไบ เวิลด์ ประกอบธุรกิจด้านการขนส่ง การบริหารท่าเรือ โดยปัจจุบันเป็นผู้บริหารท่าเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง จึงมั่นใจว่าจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยได้
ส่วนเมื่อผลศึกษามีอะไรที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับการลงทุน เช่น การลงทุนเพื่อบริหารจัดการ ดูไบเวิลด์ ก็พร้อมขอคำแนะนำจากรัฐบาลไทยเพื่อให้ทำงานร่วมกัน และการให้เงินสนับสนุนครั้งนี้ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ