อียูเตรียมคืนสิทธิ GSP สินค้าหมวดยานยนต์-ชิ้นส่วนให้ไทย เริ่ม 1ม.ค.52

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป(อียู)เตรียมพิจารณาคืนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) ในกลุ่มสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนประกอบให้แก่ประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมรถปิกอัพ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุกชนิดแวน รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และชิ้นส่วนต่างๆ 
ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.52-31 ธ.ค.54 หลังจากจีเอสพีโครงการปัจจุบันจะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.51 ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้ากลุ่มยานยนต์ไปยังตลาดอียูมากขึ้นเพราะได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีดังกล่าว
"ขณะนี้อียูอยู่ระหว่างพิจารณาร่างระเบียบปฏิบัติว่าด้วยการให้สิทธิจีเอสพี และกฎแหล่งกำเนิดสินค้า ฉบับใหม่ในช่วง 2 เพราะโครงการจีเอสพีในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการช่วงที่ 1 จะหมดอายุสิ้นปีนี้ ร่างระเบียบใหม่จะยืดหยุ่นมากขึ้น และทำให้ไทยได้รับการคืนสิทธิในสินค้ากลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออกไปตลาดอียู" นางอภิรดี กล่าว
โดยในปี 50 ไทยส่งออกสินค้าภายใต้จีเอสพีไปอียูมูลค่า 6,913.59 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 45.75% ของมูลค่าการส่งออกที่ได้รับสิทธิ โดยสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ, ผลิตภัณฑ์พลาสติก, เลนส์แว่นตา, รองเท้า, สับปะรดกระป๋อง, ถุงมือยาง, กุ้งปรุงแต่ง, ยางนอกรถบรรทุก และปลาหมึกแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ