บอร์ด รฟม.ไฟเขียวปรับวงเงินค่าก่อสร้างสายสีน้ำเงินเพิ่มกว่า 4 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) อนุมัติปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค เพิ่มเป็น 52,956 ล้านบาท จากเดิมที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เสนอมา 48,821 ล้านบาท และปรับค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการเป็นวงเงิน 3,004 ล้านบาท จากเดิม 2,174 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างสำหรับงานโยธา 2,118 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานระบบรถไฟฟ้า 886 ล้านบาท
"บริษัทที่ปรึกษาจึงทบทวนประมาณการค่าก่อสร้างให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเพื่อป้องกันความเสี่ยงกรณีที่เปิดประกวดราคาไปแล้วแต่ไม่มีผู้เสนอราคาหรือเสนอราคาสูงกว่ากรอบวงเงิน ซึ่งจะเป็นผลให้ต้องยกเลิกการประกวดราคา และต้องใช้เวลา 6-8 เดือนในการขอทบทวนและอนุมัติกรอบวงเงิน เพื่อประกวดราคาใหม่ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ" นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวงชนชท ในฐานะประธานคณะกรรมการ รฟม.กล่าว
เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาได้ประมาณการค่าก่อสร้าง โดยคำนวณบนพื้นฐานราคาเมื่อเดือน ก.ย.50 แต่ในปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวนทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณต่างๆ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก
นายสุพจน์ กล่าวว่า ส่วนค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานระบบรถไฟฟ้าจำนวน 886 ล้านบาทนั้น เป็นเพียงกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ในกรณีที่ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการเอง แต่หากในอนาคตเอกชนเป็นผู้ลงทุนและดำเนินการเองค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะลดลง เพราะขอบเขตงานจะลดลง โดยที่ปรึกษาจะทำหน้าที่เฉพาะการตรวจสอบว่าการดำเนินการต่างๆ เป็นไปตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ แต่หากในกรณีที่ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ ที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ตรวจสอบทั้งระบบ
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะเสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมในวันพรุ่งนี้(23 พ.ค.) เพื่อเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันที่ 27 พ.ค. พร้อมกับการปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพิ่มเป็น 36,055 ล้านบาท จากเดิม 31,217 ล้านบาท ซึ่งการปรับกรอบวงเงินทั้ง 2 โครงการนี้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน และเป็นข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้ว่าราคาวัสดุและราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่
ส่วนการกำหนดกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด คือในส่วนของงานก่อสร้างโยธาคิดจากฐาน 2.5%ของวงเงินรวม ส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและการบริหารจัดการ คำนวณจากฐาน 1.5% ของวงเงินรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ