นักวิเคราะห์คาด CPI สิงคโปร์เดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปี เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อในสิงคโปร์อาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 26 ปีในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ 5 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.1% ในเดือนเม.ย.จากระดับในปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนมี.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 26 ปี
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลข CPI ประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้
ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนเม.ย. หลังจากที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ปล่อยให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นเพื่อควบคุมแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ
ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3468 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา
"เราอาจได้รับผลดีจากค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นในเดือนเม.ย.บ้าง แต่เรายังคงเผชิญแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อในประเทศ อาทิ ค่าเล่าเรียน ค่ารักษาพยาบาล และค่าไฟที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น" เอ็นจี ชิง หยี นักวิเคราะห์จากยูโอบี กรุ๊ปซึ่งคาดว่า CPI จะขยายตัว 6.8% จากระดับในปีก่อนหน้านี้กล่าว
"เราเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาอาหารโดยเฉพาะข้าวและน้ำมันพืชพุ่งขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นแตะระดับประมาณ 110-120 ดอลลาร์/บาร์เรล อัตราภาษีไฟฟ้าและค่ารถที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการเก็บค่าผ่านทางที่เพิ่มขึ้น" อัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ