รมว.คลังฝรั่งเศสเรียกร้องสหรัฐและจีนปรับสกุลเงินให้แข็งค่าขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางคริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กเกี่ยวกับเรื่องค่าเงินว่า ฝรั่งเศสต้องการให้ผู้บริหารจัดการให้เงินดอลลาร์สหรัฐและเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งเธอเองไม่เห็นด้วยกับใครก็ตามที่ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น รวมทั้งค่าเงินหยวน
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ร่วงลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับยูโรในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่มีการซื้อขายกันอย่างคึกคัก 13 สกุลเงินจากทั้งหมด 16 สกุลเงิน โดยล่าสุดมีการซื้อขายเงินดอลลาร์ที่ 1.5720 ดอลลาร์เมื่อเวลา 9.41 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว และแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6019 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 22 พ.ค.
ทั้งนี้ ที่ประชุมรมว.กลุ่มประเทศ G8 ที่จะประชุมกันในเดือนหน้าที่กรุงโอซาก้านั้น ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดเงินภายในช่วงสิ้นปีนี้ โดยนางลาการ์ดกล่าวว่า การเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตในอนาคตนั้น กลุ่มผู้บริหารระดับนโยบายจะต้องมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนมากเกินไปในตลาดเงิน
เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ 1.55 ดอลลาร์ รมว.คลังกล่าวว่า สกุลเงินยูโรนั้นยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับปัจจัยพื้นฐานที่เหมาะสม 10% 15% และ 20%
ส่วนเงินหยวนนั้นร่วงลง 6% เมื่อเทียบกับยูโรในปีที่แล้ว และล่าสุดซื้อขายกันอยู่ที่ 10.9144 หยวนต่อยูโร และเมื่อเดือนที่แล้ว เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ