รมว.คลังสหรัฐชี้กลุ่มนักเก็งกำไร-นักลงทุนไม่ใช่ต้นเหตุดันราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มนักเก็งกำไรและนักลงทุนไม่ใช่กลุ่มบุคคลหรือสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆนี้ แต่เป็นเรื่องของอุปทานและอุปสงค์ จากผลการวิจัยของเราชี้ว่า กลุ่มนักเก็งกำไรและนักลงทุนมีส่วนน้อยมากที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้ย
เทรดเดอร์และนักลงทุนระยะยาวมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในฝั่งของการซื้อและขายในการทำรกรรมในตลาดน้ำมัน ดังนั้น กลุ่มนักเก็งกำไรและนักลงทุนจึงเป็นแนวรับด้านราคามากกว่าผู้กำหนดราคา แม้ว่าเรื่องราคาน้ำมันจะเป็นเรื่องที่ทำให้ผมไม่สบายใจ แต่ก็ยอมรับว่า ไม่มีทางแก้ไขในระยะสั้นสำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พอลสันกล่าวว่า ตลาดเงินนั้นสงบลงมากขึ้นกว่าช่วงเดือนมี.ค. และเมื่อมองไปในอนาคต เชื่อว่า ตลาดจะได้รับปัจจัยผลักดันมากขึ้นจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ การปรับฐานในตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การใช้งบประมาณกระตุ้นในช่วงที่ผ่านมา จัดได้ว่าเรามีนโยบายที่พร้อมจะรับมือกับสถานการณ์
รมว.คลังสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐมีนโยบายเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และในที่สุดปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐจะสะท้อนให้เห็นในสกุลเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ