รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นวิตกราคาน้ำมันแพงส่งผลกระทบต่อรายได้บริษัทเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลยังมีความวิตกกังวลต่อราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นรุนแรงเมื่อเร็วๆนี้ เนื่องจากภาวะดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับรายได้ของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด
"ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อผลกำไรของผู้ประกอบการภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมที่กำลังเผชิญความตึงเครียดจากภาวะนำมันแพง และเรากำลังจับตาดูว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นถึงจุดไหนและกินเวลายาวนานแค่ไหน" รมว.เศรษฐกิจกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของนางโอตะที่มีขึ้นหลังจากที่ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นฝ่าระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกก่อนที่จะร่วงลงมา 2.36 ดอลลาร์ ปิดที่ 130.81 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้
นอกจากนี้ นางโอตะกล่าวว่า รัฐบาลจะจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยชี้ว่าภาวะซบเซาในตลาดที่อยู่อาศัยยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม มาตรการคืนเงินภาษีของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐจะค่อยๆเห็นผลและรัฐบาลจะประเมินข้อมูลดังกล่าวเมื่อผลลัพธ์ของมาตรการนี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ