ผู้เชี่ยวชาญชี้ สหรัฐต้องฟื้นฟูความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก หลังศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร นักการเมือง และนักวิชาการ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในนครชิคาโก้ กล่าวว่า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย  ภาคธุรกิจในสหรัฐจึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นฟูความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก 
"ปัจจุบันธุรกิจแทบทุกประเภทมีการแข่งขันสูงมาก" จิม แม็คเนอร์นีย์ ประธานและซีอีโอบริษัทโบอิ้ง กล่าว "และการแข่งขันจะยิ่งสูงขึ้นในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ดังนั้นเราต้องเตรียมรับมือให้ดี"
นายคาร์ลอส กูเตียร์เรซ รัฐมนตรีพาณิชย์ แสดงความคาดหวังว่าเจ้าของธุกิจต่างๆที่เข้าร่วมการประชุมจะมีความเข้าใจในข้อตกลงการค้าเสรีมากกว่าเดิม ซึ่งนั่นจะช่วยให้หลายบริษัทเจาะเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้
นอกจากนั้นเขายังกระตุ้นให้บริษัทต่างๆมีความกระตือรือร้นมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้
รายงานซึ่งได้รับการเปิดเผยที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า สหรัฐรั้งอันดับ 1 ของประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาอาจทำให้ประเทศมหาอำนาจเสียตำแหน่งดังกล่าวให้กับประเทศอื่น
สมาชิกในที่ประชุมเห็นว่าสหรัฐต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยเฉพาะทักษะเฉพาะทางต่างๆ รวมถึงคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ