ฟิทช์คงอันดับเครดิตประเทศไทยที่ 'BBB+' แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์  ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (IDR) ที่ 'BBB+' และอันดับ เครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-term Local Currency  IDR) ของประเทศไทยที่ 'A'  ขณะเดียวกัน ฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ 'F2' และอันดับ เครดิตของประเทศ (Country Ceiling) ที่ระดับ 'A-' โดยให้แนวโน้ม ยังมีเสถียรภาพ
ฟิทช์ระบุว่า สถานะทางการเงินในต่างประเทศของไทยยังคงแข็งแกร่ง และการเงินภาคสาธารณะก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากปัจจัยบวกดังกล่าว นโยบายที่มีความชัดเจนและมีเสถียรภาพมากขึ้น การฟื้นฟูประชาธิปไตย และการปฏิรูประบบการเงินที่ต่อเนื่อง ล้วนเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการคงอันดับเครดิตครั้งนี้
นายวินเซนต์ โฮ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฟิทช์ กล่าวว่า แม้ว่าความแข็งแกร่งของอันดับของไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความผันผวนทางการเมือง แต่ความผันผวนทางการเมืองที่มีเกิดขึ้นจะยังคงเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับ ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรคที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคหรือไม่ และยังไม่ชัดเจนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสามารถดำเนินการได้ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ