HSBC คาดยอดส่งออกพุ่ง-งบใช้จ่ายรบ.หนุนเศรษฐกิจไทย Q1/51 โตเร็วสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปีในไตรมาสแรกนี้ เนื่องจากยอดส่งออกขยายตัวขึ้น และการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล
นักวิเคราะห์ 15 คนที่สำนักข่าวบลูมเบิรกสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของไทยจะขยายตัวขึ้น 6% จากปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 5.7%
เฟรดเดริก นูมานน์ นักวิเคราะห์จาก HSBC Holdings ในฮ่องกงกล่าวว่า "เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสแรก แต่คาดว่าในอีก 2-3 ไตรมาสเศรษฐกิจไทยจะเริ่มชะลอตัวลงเนื่องจากยอดส่งออกจะซบเซาลงในช่วงเวลาดังกล่าว และคาดว่าภาวะเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค"
ด้านนายเดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจเอเชียจากบริษัท Action Economics ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ราคาพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ขวางกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยข้อมูลจากสมาคมหอการไทยเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยในเดือนเม.ย.ร่วงลง และคาดว่าจะลดลงอีกเนื่องจากราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้น"
สถาบันเศรษฐกิจพลังงานของญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าของไทยเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้น โดยไทยต้องนำเข้าน้ำมันเกือบทั้งหมดและราคานำเข้าน้ำมันของไทยพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีที่แล้ว
นอกจากนี้ นายโคเฮนกล่าวว่า "ราคาข้าวที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 1,000 ดอลลาร์/เมตริกตันเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ช่วยเพิ่มวอลุ่มการส่งออกให้กับไทย เรามองว่าเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ดีในไตรมาสแรกเพราะได้ปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งและความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ