ไชน่าโมบายประกาศซื้อกิจการไชน่า เรลเวย์ ปรับโฉมอุตสาหกรรมเทเลคอมจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ไชน่า โมบาย ได้ประกาศแผนการซื้อกิจการบริษัท ไชน่ เรลเวย์ คอมมิวนิเคชั่น ซึ่งการประกาศครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมที่ได้มีการคาดการณ์มาอย่างยาวนานของจีน โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ ยังเกี่ยวพันกับบริษัทโทรคมนาคมอีก 2 ราย คือ ไชน่า ยูนิคอม และไชน่า เน็ทคอม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การซื้อกิจการครั้งนี้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของไชน่า โมบาย ซึ่งเป็นผูให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยจาง ชุนเจียง อดีตผู้จัดการทั่วไปของไชน่า เน็ทคอม จะทำหน้าที่เป็นประธานและรองผู้จัดการไชน่า โมบาย ส่วนนายหวาง เจียนโจว จะยังคงเป็นประธานบริษัทต่อไป
เคลวิน โฮ นักวิเคราะห์ของโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นผลดีกับยูนิคอม เนื่องจากบริษัทสามารถพุ่งเป้าไปที่เครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งได้ ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน 2 รายจะได้ครองทรัพย์สินในช่วงของบริการไร้สายด้วย สำหรับหุ้นของไชน่า โมบายยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนคาดกันว่า บริษัทอาจจะต้องพบการแข่งขันมากขึ้น
การปรับโครงสร้างดังกล่าว อาจจะทำให้ไชน่า เทเลคอม ซื้อเครือข่าย CDMA ของไชน่า ยูนิคอม ในขณะที่ระบบปฏิบัติการสื่อสารไร้สายระดับโลกอาจจะถูกรวมเข้ากับไชน่า เน็ทคอม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ