นักวิเคราะห์คาด ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองของสหรัฐอาจลดลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนเม.ย. ก่อนที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลาวอชิงตัน
ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคระห์ 67 คนโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนเม.ย.อาจลดลง 1.6% เหลือ 4.85 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติครั้งแรกเมื่อปี 2542
ค่าเฉลี่ยของยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย.จากการสำรวจในครั้งนี้อยู่ระหว่าง 4.70 - 4.95 ล้านยูนิต โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 4.93 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค.
วิกฤตซับไพร์มที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้ปล่อยกู้มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าลดลงก็ทำให้ผู้ซื้อบ้านเลื่อนการซื้อบ้านออกไปก่อน นอกจากนั้นการยึดทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นยังทำให้จำนวนบ้านที่ขายไม่ออกมีมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถฟื้นตัวได้
ยอดขายบ้านมือสองมีสัดส่วน 85% ของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในสหรัฐ ส่วนที่เหลือเป็นของยอดขายบ้านมือหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ยอดขายบ้านมือหนึ่งเป็นตัววัดสภาพตลาดที่มีความแม่นยำกว่า โดยนักวิเคราะห์คาดว่าในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์อาจรายงานว่ายอดขายบ้านมือหนึ่งลดลงในเดือนเม.ย. ซึ่งนับเป็นการลดลงเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ