จีนเริ่มปรับปรุงตลาดโทรคมนาคมในประเทศ หลังไชน่า โมบายรุกตลาดโทรพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 23, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเริ่มปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ หลังจากที่บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างบริษัท ไชน่า โมบาย คอมมิวนิเคชั่น คอร์ป จะสามารถเริ่มต้นการให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานได้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมการแข่งขันมากยิ่งขึ้น
วันนี้ บริษัท ไชน่า โมบาย ได้ประกาศแผนการซื้อกิจการของบริษัท ไชน่า เทียตง เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ป อีกทั้งยังมีการประกาศการเปลี่ยนแปลงและโยกย้ายผู้บริหารในกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการรายใหญ่ของประเทศ
หุ้นบริษัท ไชน่า ยูนิคอม บริษัท ไชน่า เทเลคอม คอร์ป และไชน่า เน็ทคอม กรุ๊ป คอร์ป ทะยานขึ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงจากรายงานข่าวการซื้อบริษัท ก่อนที่ตลาดจะระงับการซื้อขายหุ้นดังกล่าวในช่วงพักเที่ยง ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยูนิคอมจะขายเครือข่ายของบริษัทให้กับไชน่า เทเลคอม และไชน่า เน็ทคอม ตามแผนการปรับโครงสร้าง เพื่อเปิดทางให้บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานสามารถให้บริการโทรศัพท์มือถือได้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เบนจามิน แทม ผู้จัดการพอร์ทฟอลิโอ ของเอจี อินเวสท์เมนท์ กล่าวว่า ข่าวเหล่านี้เป็นบวกเนื่องจากการปรับโครงสร้างจะช่วยฟื้นฟูความสามารถในการทำกำไรของผู้ให้บริการขนาดเล็กกว่า หลังการปรับโครงสร้างสิ้นสุดลง ไชน่า โมบาย จะยังคงเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ แต่ไชน่า เทเลคอม และไชน่า เน็ทคอม จะมีจุดยืนที่ดีขึ้น
หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังหาทางส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ซึ่งมีรายได้ชะลอตัวลง เนื่องจากประชาชนเลือกใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า โดยจีนเองมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินทุนให้กับบริษัทที่ได้มีการปรับโครงสร้าง ในขณะที่จีนเตรียมให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดาวโหลดวิดีโอและเว็บได้เร็วขึ้น และต้องใช้เงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในการดำเนินการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ