รมว.พลังงาน เจรจาโรงกลั่นน้ำมันลดค่าการกลั่นดีเซลช่วยพยุงราคาขายปลีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ รมว.พลังงานได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในเครือบมจ.ปตท.(PTT) ประกอบด้วย บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) บมจ.ไทยออยล์(TOP) บมจ.ไออาร์พีซี(IRCP)และบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) โดยขอร้องให้โรงกลั่นไปพิจารณาในเรื่องของค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล เพื่อที่จะช่วยลดภาระราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศให้กับประชาชน โดยให้นำกลับมาเสนอในวันจันทร์นี้
เนื่องจากขณะนี้ ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศมีราคาสูงมาก แต่ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบกับน้ำมันดีเซลในเดือนเม.ย.เฉลี่ยประมาณ 35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนต่างในเดือนพ.ค.เฉลี่ยประมาณ 36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคา ณ ปัจจุบัน ประมาณ 44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งมีส่วนต่างสูงมากเมื่อเทียบกับในช่วงปี 2549-2550 ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบกับน้ำมันดีเซล ประมาณ 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าส่วนต่างราคาน้ำมันดิบกับน้ำมันจะอยู่ในอัตราสูง แต่เมื่อดูค่าการกลั่นโดยเฉลี่ยของน้ำมันทุกประเภทแล้ว ค่าการกลั่นเฉลี่ย ประมาณ 5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในขณะที่ค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลสูงกว่าค่าการกลั่นเฉลี่ย ดังนั้น การพิจารณาการลดค่าการกลั่นจะต้องมีการแยกโครงสร้างราคาน้ำมันแต่ละประเภทออกจากกัน เพื่อให้มีค่าการกลั่นเป็นธรรมกับประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ