คลังชงครม.เศรษฐกิจเร่ง E85 เร็วขึ้น ค้านกทม.เก็บค่าผ่านย่านกลางเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันที่ 26 พ.ค.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น จะมีการวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำมันแพง โดยจะหารือใน 2 ประเด็นหลัก คือ ลดการพึ่งพาพลังงานน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากราคาน้ำมัน และการสร้างรายได้ให้ประชาชนเพิ่มขึ้น โดยจะหาข้อสรุปและนำมาตรการที่ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 พ.ค.
มาตรการที่มีข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว คือ การเร่งรัดให้มีรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ให้เร็วขึ้นในไตรมาสที่ 3/51 จากก่อนหน้าที่คาดว่าจะมีการใช้ในอีก 2-3 ปี เพราะขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยน้ำมัน E85 ถูกกว่าเบนซิน 95 มากกว่าลิตรละ 10 บาท ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในช่วงแรกอาจให้นำเข้ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ก่อน หลังจากนั้นจะเร่งผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ส่วนรถยนต์ที่จะหันมาใช้ก๊าซ NGV นั้นถือเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ใช้รถอยู่แล้ว
สำหรับปัญหาของชาวประมงที่เดือดร้อนจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นนั้น นพ.สุรพงษ์ เห็นว่าควรเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์ให้มาใช้พลังงานทดแทน ซึ่งจะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาได้ดีกว่าการละเว้นภาษีน้ำมัน
ส่วนแนวคิดของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในการจัดเก็บค่าผ่านทางในเขตเมืองชั้นในที่มีการจราจรแออัดนั้น ไม่เห็นด้วยเนื่องจากระบบการขนส่งมวลชนอาจไม่พอรองรับ และจะกลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนมากกว่า
ด้านพล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ พิจารณาความคืบหน้าการขยายเส้นทางก๊าซ NGV เช่น การก่อสร้างสถานีบริการและการเพิ่มปริมาณก๊าซ NGV รองรับความต้องการใช้ของประชาชนที่เพิ่มขึ้น และการขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ในการขยายจุดจอดรถสาธารณะ การขออนุมัติโครงการด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)
รวมทั้งการส่งเสริมพลังงานทดแทนที่ยืนยันว่าจะต้องสร้างแรงจูงใจ โดยได้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงเรื่องการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเพิ่มและการให้สิทธิประโยชน์ในการพัฒนาพลังงานทดแทน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลังราคาน้ำมันทะยานขึ้นต่อเนื่อง ตลอดจนความคืบหน้าการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ