AFET ปลื้มปริมาณซื้อขายทำนิวไฮวันนี้ คืบใกล้เป้าเฉลี่ย 1 พันสัญญา/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2008 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายในวันนี้การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าใน AFET มีปริมาณการซื้อขายรวมจำนวน 1,337 สัญญา มูลค่าการซื้อขายมากกว่า 574 ล้านบาท การทำลายสถิติปริมาณการซื้อขายสูงสุด (New High) ในวันนี้ เป็นผลมาจากการภาวะความผันผวนของราคาสินค้าเกษตร ถือเป็นฤกษ์ดีในโอกาสใกล้ครบรอบ 4 ปีที่เปิดทำการซื้อขาย 
สำหรับการซื้อขายวันนี้ แบ่งเป็นการซื้อขายสัญญาข้าวขาว 5% (BWR5) จำนวน 732 สัญญา ซึ่งถือได้ว่าเป็นปริมาณการซื้อขายสูงสุดในรอบปี สำหรับสัญญาข้าวส่งมอบเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม จำนวน 337 และ 343 สัญญา ตามลำดับ และสัญญายางแ่ผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) จำนวน 605 สัญญา โดยสัญญายางที่มีการซื้อขายมากที่สุด คือ สัญญายางส่งมอบเดือนธันวาคม จำนวน 523 สัญญา
อย่างไรก็ดี ปริมาณการซื้อขายข้าวได้มีการขยายตัวสูงขึ้นโดยส่วนแบ่งตลาดใน AFET ได้มากกว่าร้อยละ 50 นับเป็นการแสดงให้เห็นว่าสินค้าข้าวได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และในส่วนราคายางก็ขยับตัวสูงเกือบแตะ 100 บาท/กก. ดังนั้นทั้งราคาข้าวและยางสามารถสะท้อนแนวโน้มราคาสินค้าเกษตร ทั้งในส่วนของตลาดจริงและตลาดล่วงหน้า
นายนิทัศน์ กล่าวว่า “นับตั้งแต่ต้นปี AFET ได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดสภาพคล่องในตลาดมากขึ้น เห็นได้จากตัวเลขปริมาณการซื้อขายของ AFET ประมาณ 700-800 สัญญา/วัน อีกทั้งมีปริมาณการซื้อขายเกินวันละ 1,000 สัญญา/วันมาหลายครั้งแล้วในรอบปีนี้ ทำให้ใกล้บรรลุเป้าหมายเฉลี่ยที่ได้ตั้งไว้ที่ 1,000 สัญญา/วัน เป็นผลจากสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรทั้งในและต่างประเทศพุ่งสูงขึ้นและมีความผันผวนอย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ รวมทั้ความต้องการนำเข้าข้าวจากหลายประเทศมีความชัดเจนขึ้น ที่ส่งผลให้เริ่มมีการคาดการณ์สินค้าในช่วงครึ่งปีหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ