รัฐเปิดทางโรงสีส่งออกข้าวจีทูจีได้ ดัดหลังผู้ส่งออกกดราคารับซื้อข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า การที่รัฐบาลจะจัดสรรออร์เดอร์ข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)ส่วนหนึ่งให้โรงสีนั้น จะเพิ่มช่องทางให้โรงสีได้ระบายข้าวสารในสต๊อก เพราะขณะนี้โรงสีถูกผู้ส่งออกกดราคารับซื้อข้าวสารอย่างหนัก จนราคาข้าวขาว 5% ปัจจุบันเหลือตันละ 24,000 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่ตันละ 27,000 บาท 
ทั้งนี้โรงสีไม่สามารถจะปฏิเสธการขายได้เพราะขาดสภาพคล่อง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาใช้เงินจำนวนมากซื้อข้าวจากชาวนาเข้าสต๊อก จึงจำเป็นต้องขายแข่งกัน ทั้งที่ราคาข้าวส่งออกไม่ได้ปรับลดลง โดยข้าวขาว 5% ขณะนี้ราคาส่งออกตันละ 1,030 เหรียญสหรัฐ
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า ตลาดข้าวเป็นการค้าเสรี ราคาจึงขึ้นกับปริมาณผลผลิต และความต้องการ ซึ่งช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา โรงสีขายข้าวให้ผู้ส่งออกในราคาสูง แต่เมื่อคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลดลง ราคาซื้อขายข้าวกับโรงสีก็ลดลงตามไปด้วย
นอกจากนี้ โรงสีมีข้าวในสต๊อกจำนวนมากและต้องการปล่อยข้าวออกมา ยิ่งทำให้ราคาซื้อขายข้าวลดลงไปอีก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของกลไกตลาด
"ผมไม่อยากตอบโต้ เพราะการค้าข้าวเป็นตลาดเสรีทุกอย่างเป็นไปตามกลไกตลาด จะไปกดราคากันได้อย่างไร ถ้าความต้องการมาก แต่ผลผลิตน้อย ราคาก็แพง แต่ในทางกลับกัน หากผลผลิตมาก ความต้องการน้อย ราคาก็ต้องลดลงมาเป็นธรรมดา" นายชูเกียรติ กล่าว
ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะจัดสรรออร์เดอร์ส่งออกข้าวแบบ G to G ให้โรงสีนั้น เข้าใจว่า ขณะนี้โรงสีมีข้าวในมือมาก ต้องการหาที่ระบายออก จึงเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะต้องจัดสรรให้เหมาะสม

แท็ก ข้าวไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ