พาณิชย์เบรกขึ้นราคาขายเหล็กแม้ผู้ผลิตยันต้องขึ้นอีก 20% ภายในพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 24, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตเหล็กมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเหล็ก 20-30 ประเภท อีกประมาณ 20% ภายในเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการผลิตเหล็กทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นมากจากราคาวัตถุดิบสินแร่ 
ประกอบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อรวมกับต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกท์ทำให้จากต้นปีที่ผ่านมาต้นทุนโดยรวมปรับขึ้นแล้วกว่า 50% และยังมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอีก หากไม่มีการปรับขึ้นราคาขายผู้ผลิตเหล็กในประเทศคงไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
"หากไม่มีการปรับขึ้นราคา อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศคงจะอยู่ไม่ได้ ช่วงแรกอาจจะเกิดสินค้าเหล็กในตลาดลดลง เพราะเมื่อขายขาดทุนผู้ผลิตก็ไม่อยากขาย" นายพยุงศักดิ์ ระบุ
ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาขายเหล็ก เพราะทางคณะอนุกรรมการยังต้องพิจารณาราคาตามโครงสร้างของเหล็ก โดยคาดว่าจะประชุมในต้นสัปดาห์หน้า และขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบปริมาณเหล็กที่ผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงปริมาณความต้องการใช้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ