ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขณะบรรยากาศเหงียบเหงาช่วงวันหยุดยาวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (26 พ.ค.) โดยนักลงทุนไม่ได้เข้าซื้อขายกันมากนักเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดปริวรรตเงินตราสหรัฐและอังกฤษจะเปิดทำการในวันอังคาร

สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์อ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 103.16 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 103.34 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5787 ดอลลาร์ต่อยูโรจาก 1.5765 ดอลลาร์ต่อยูโร

"เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงวันหยุดยาวของสหรัฐและอังกฤษ ทำให้ตลาดค่อนข้างเงียบเหงาในช่วงต้นสัปดาห์" จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์กล่าว

เขากล่าวว่า ความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะ stagflation จะยังคงเป็นประเด็นที่นักลงทุนจับตาต่อไป นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูทิศทางของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นได้จุดกระแสความหวั่นวิตกต่อการเกิดภาวะ stagflation หรือภาวะที่เศรษฐกิจซบเซาแต่มีเงินเฟ้อสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยงอย่างเงินเยน และฟรังก์สวิส

นายไคเรียคูพูลอสกล่าวว่า ถ้อยแถลงของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในสัปดาห์นี้และการรายงานข้อมูลด้านตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาด ขณะที่คาดว่ารายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคส่วนบุคคล (PCE) จะปรับตัวสูงขึ้น

ไคเรียคูพูลอสกล่าวว่า เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังทำให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2526 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียให้แข็งค่าด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ