โกลด์แมนแซคส์ชี้ จีนใช้รูปแบบฟื้นฟูหลังเกิดแผ่นดินไหวคล้ายกับญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ลักษณะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุดในรอบ 58 ปีของจีนในขณะนี้ สามารถสังเกตและประยุกต์ใช้ได้จากแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองโกเบของญี่ปุ่นเมื่อปีพ.ศ.2538 
"หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองโกเบได้ไม่นาน ภาคอุตสาหกรรม ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และอัตราการอุปโภคบริโภคพร้อมใจกันทรุดตัวลงอย่างหนัก แต่เศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ก็ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากความต้องการด้านการก่อสร้างในพื้นที่ประสบภัย เพิ่มขึ้นอย่างมาก" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า รายได้ต่อหัวของประชากรในมณฑลเสฉวนซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด อยู่ที่ 10,574 หยวน (1,524 ดอลลาร์) ในปีพ.ศ.2549 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดอันดับที่ 7 ในบรรดามณฑลขนาดใหญ่ 31 แห่งของจีน ขณะที่รายได้ของประชากรในเมืองเซี่ยงไฮ้พุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 57,310 หยวนในปีดังกล่าว
"ความต้องการด้านการก่อสร้างในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอาจส่งผลให้การกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาคของจีนมีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศและราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น แต่คาดว่าพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่นักจะช่วยลดผลกระทบโดยรวมได้" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า แม้พื้นที่ประสบภัยในมณฑลเสฉวนมีความสำคัญด้านการเกษตร แต่ราคาเนื้อหมูค่อนข้างทรงตัวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยข้อมูลของรัฐบาลบ่งชี้ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวทำให้สุกรล้มตายลงประมาณ 1 ล้านตัว และยังพบว่าผลกระทบที่มีต่อการผลิตธัญพืชอยู่ในวงจำกัด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ