รมว.พลังงาน เตรียมเสนอ ครม.เศรษฐกิจ อนุมัติมาตรการประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เตรียมเสนอมาตรการประหยัดพลังงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาในช่วงเย็นวันนี้ โดยการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน ซึ่งจะเสนอให้กระทรวงการคลังอนุมัติให้ขยายเวลาการลดหย่อนภาษีนำเข้าอุปกรณ์เอ็นจีวีที่จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ออกไปเป็นปี 55
ขณะที่กระทรวงพลังงานจะเร่งรัดการวางท่อส่งก๊าซทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี โดยภาคเหนือจะขยายแนวท่อส่งก๊าซต่อจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยัง จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 172 กิโลเมตร ใช้งบลงทุน 8.6 พันล้านบาท ส่วนพื้นที่ที่เลยจาก จ.นครสววรค์ ไปจนถึง จ.เชียงใหม่ จะใช้ก๊าซจากแหล่งสิริกิติ์, ภาคอีสานจะขยายแนวท่อส่งก๊าซต่อจาก จ.สระบุรี ไปยัง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 153 กิโลเมตร ใช้งบลงทุน 7.6 พันล้านบาท ส่วนพื้นที่ที่เลยจาก จ.นครราชสีมา จะใช้ก๊าซจากแหล่งภูฮ่อม และภาคใต้จะขยายแนวท่อส่งก๊าซจาก จ.ราชบุรี ไปจนถึง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 373 กิโลเมตร ใช้งบลงทุน 18,650 ล้านบาท ส่วนพื้นที่ที่เลยจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะใช้ก๊าซจากแหล่งขนอม-สงขลา
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานจะเร่งส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 โดยขอความร่วมมือจาก บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ในการขยายสถานีบริการนำร่อง 30-50 แห่ง ภายใน 6 เดือน
รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะมีมาตรการบังคับให้ประหยัดพลังงาน โดยจะให้หน่วยงานราชการเป็นตัวอย่าง เช่น การปรับแอร์ให้สูงกว่า 20 องศา, การใช้คาร์พูล, การกำหนดพื้นที่จอดรถสำหรับอาคารขนาดใหญ่, การกำหนดความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม., การส่งเสริมพลังงานทดแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ