จีนไฟเขียวเหมืองถ่านหินขนาดเล็กเริ่มผลิตอีกครั้งหลังผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้เร่งมือในการอนุญาตผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินขนาดเล็กให้กลับมาผลิตอีกครั้ง หลังจากที่เหมืองเหล่านี้ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัย เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่า อุปทานถ่านหินจะมีปริมาณเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการใช้งานสูงสุดในช่วงฤดูร้อน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เปิดเผยว่า จะกำหนดให้โรงงานไฟฟ้าต่างๆคงระดับสำรองถ่านหินไว้ให้อยู่ในระดับที่ใช้งานได้อย่างน้อยเป็นเวลา 15 วันในช่วงที่มีการใช้งานสูงสุดช่วงฤดูร้อน
ราคาถ่านหินที่สูงขึ้น ประกอบกับการจัดเก็บภาษีพลังงานของภาครัฐทำให้โรงงานไฟฟ้าบางแห่งต้องปิดตัวลง หรือลดสำรองถ่านหินลง โดยสำรองถ่านหินใน 5 พื้นที่ของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย อันฮุย และหูหนาน ร่วงลงสู่ระดับต่ำสำหรับการใช้งานในรอบ 7 วัน
NDRC ระบุว่า ถ่านหินที่ให้พลังงานความร้อนบางส่วนจากมณฑลกุยโตว ส่านซี และหนิงเซียะ จะถูกส่งไปยังมณฑลเสฉวน ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว
ทั้งนี้ เหมืองถ่านหิน 199 แห่งในมณฑลเสฉวนมีปัญหาด้านการผลิต โดยเหมืองที่ได้รับผลกระทบคิดเป็นสัดส่วนการผลิตต่อปี 14.5 ล้านตัน ต่ำกว่าผลผลิตเหมืองของประเทศในปีที่แล้ว 1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ