ธปท.เตือนทำการเมืองให้นิ่งประคองศก.โต หลังเห็นบริโภค-ลงทุนเริ่มแผ่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ สายเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.เริ่มเห็นสัญญาณที่การฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศเริ่มแผ่วลงจากปัญหาการเมืองและค่าครองชีพที่เร่งตัวขึ้น โดยเห็นว่ายังสามารถใช้นโยบายการคลังออกมากระตุ้นเศรษฐกิจได้
"ถ้ามีปัจจัยลบมากระทบอีก เศรษฐกิจในประเทศรับไม่ไหวแล้ว เพราะบอบช้ำมาถึง 2 ปี และเศรษฐกิจไทยก็ขยายต่ำสุดในภูมิภาคนี้เพราะคิดว่าปัจจัยภายนอกจะมาช่วยได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วย ซึ่งตอนนี้ที่ต้องทำคือทำในประเทศให้นิ่ง อย่าให้อะไรมากระทบให้แย่กว่านี้โดยเฉพาะปัญหาการเมือง"นางอัจนา กล่าว
นางอัจนา กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนขณะนี้คือการเร่งฟื้นความเชื่อมั่นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศให้มีความต่อเนื่องจากไตรมาส 4/50 ที่ขยายตัวดีขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถหวังพึ่งพาเพียงการส่งออกที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้เพียงอย่างเดียวแล้ว
สำหรับการอุดหนุนราคาสินค้าและบริการไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน และกลายเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองงบประมาณประเทศอย่างไม่เหมาะสม เพราะเป็นการเข้าไปบิดเบือนกลไกตลาด แต่การปรับขึ้นค่าแรงถือเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาภาวะค่าครองชีพและเงินเฟ้อที่สูงขึ้นขณะนี้ได้พอสมควร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ