ผลสำรวจชี้ราคาบ้านในอังกฤษเดือนพ.ค.ร่วงลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของ Hometrack บริษัทที่ปรึกษาด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยของอังกฤษในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราการขยายตัวของราคาบ้านรายปีปรับตัวร่วงลงไปอีก เนื่องจากผู้ซื้อยังไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยมากนัก
ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษประจำเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.5% จากระดับในเดือนเม.ย.ที่ร่วงลง 0.6% และเมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านในเดือนพ.ค.ดิ่งลง 1.9% จากระดับในปีที่ผ่านมา ซึ่งลดต่ำลง 2 เท่าจากที่ดิ่งลง 0.9% ในเดือนเม.ย.ซึ่งนับเป็นการร่วงลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี
ขณะเดียวกันจำนวนผู้ทำสัญญาซื้อบ้านทรุดตัวลง 6.7% หลังจากที่ปรับตัวลง 2.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งภาวะดังกล่าว Hometrack ให้คำนิยามว่าเป็นการปลีกตัวออกนอกตลาดของผู้ซื้อบ้าน
ริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการการวิจัยของ Hometrack กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้จะยังไม่ดีขึ้นในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ และราคาบ้านจะยังคงได้รับแรงกดดันในอีกหลายเดือน"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซากำลังขยายตัวลุกลามไปทั่วประเทศ โดยพื้นที่จดทะเบียนราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลงในเดือนพ.ค.นั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 53% จากระดับ 51.4% ในเดือนเม.ย.และพุ่งขึ้นจากระดับ 28.8% ในเดือนมี.ค.
นายดอนเนลล์กล่าวว่า แนวโน้มราคาบ้านจะปรับขึ้นหรือลงนั้นขึ้นอยู่กับว่า เจ้าของบ้านจำเป็นที่จะขายบ้านด่วนแค่ไหน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเจ้าของบ้านเองก็มีปัจจัยหลายด้านที่กดดันให้ต้องขายบ้านในยามที่อัตราว่างงานปรับตัวสูงขณะที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านที่ลดลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อยอดการทำสัญญาซื้อขายบ้าน แต่เรายังไม่ปักใจเชื่อเสียทีเดียวว่า ภาวะดังกล่าวเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาบ้านประเภทบังคับขายพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ราคาบ้านส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง" ดอนเนลล์กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ