เวียดนามเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากตปท.4 เดือนแรก 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหงียน ทุย ฮอง รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้มากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะมีโครงการลงทุนจากต่างประเทศกว่า 300 โครงการในปีนี้ ซึ่งตัวเลขการลงทุนดังกล่าว สูงกว่ายอดการลงทุนช่วง 4 เดือนแรกในปีที่แล้วถึง 2.6 เท่า 
เวียดนามซึ่งได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกเมื่อช่วงต้นปี 2550 นั้น กำหนดเป้า FDI ปีนี้ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆได้แจ้งว่าจะลงทุนเป็นเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินลงทุนในโครงการใหม่ๆ 324 โครงการ มูลค่าประมาณ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ และอีก 600 ล้านดอลลาร์สำหรับการขยายโครงการต่างๆที่มีอยู่แล้วกว่า 130 โครงการ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า แคนาดาติดอันดับหนึ่งของประเทศที่ลงทุนในเวียดนาม โดยบริษัท เอเชียน โคสท์ ดีเวล็อปเมนท์ ของแคนาดา ได้รับใบอนุญาตให้สร้างคาสิโนและศูนย์การท่องเที่ยวมูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นโครงการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของการลงทุนจากต่างประเทศ
รองลงมาคือ บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์ ซึ่งลงทุนในเวียดนามเกือบ 2.7 พันล้านดอลลาร์ ส่วนสิงคโปร์ตามเป็นอันดับ 3 ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ