กลุ่มประเทศอเมริกาใต้เล็งใช้เงินสกุลเดี่ยว-ตั้งธนาคารกลาง ตามรอยยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอเมริกาใต้กำลังพิจารณาเรื่องการใช้เงินสกุลเดี่ยวและจัดตั้งธนาคารกลางแห่งอเมริกาใต้ เหมือนกับที่กลุ่มประเทศยุโรปใช้สกุลเงินยูโรและจัดตั้งธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)
"แนวความคิดดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดจากการประชุมของกลุ่มประเทศอเมริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการมีวัฒนธรรมและนโยบายด้านกลาโหมร่วมกันในภูมิภาค และเราพิจารณาเรื่องการจัดตั้งธนาคารกลางแห่งอเมริกาใต้และใช้สกุลเงินเดี่ยว เหมือนกับที่ยุโรปมีสกุลเงินยูโรและร่วมกันจัดตั้งธนาคารกลางยุโรป แต่เรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการและคงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้" นายลูลากล่าว
ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาร์เจนตินา โบลิเวีย บราซิล ชิลี โคลัมเบีย เอกวาดอร์ กานา ปารากวัย เปรู อุรุกวัย และเวเนซูเอลา ได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญา UNASUR เพื่อจัดตั้งภาคีระดับภูมิภาค โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างกรอบการค้าภายในภูมิภาคอเมริกาใต้ และผนวกรวมภูมิภาคเป็นหนึ่งเดียวกัน
นอกจากนี้ บราซิลยังผลักดันให้มีการจัดตั้งสภากลาโหมประจำภูมิภาคเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทภายในภูมิภาค และร่วมใช้นโยบายที่สอดคล้องกัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ