รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นห่วงราคาน้ำมันพุ่งกระทบกำไรเอกชน-การใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงินญี่ปุ่นได้ออกมาย้ำถึงความกังวลของรัฐบาลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ทะยานสูงขึ้น และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับกำไรในภาคบริษัทเอกชน และการใช้จ่ายของผู้บริโภค
โอตะกล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลรู้สึกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ดีดตัวสูงขึ้น และกังวลโดยเฉพาะกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาต่อกำไรของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก หากไม่มีการปรับค่าจ้างแล้ว เราเป็นห่วงว่าราคาน้ำมันจะส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
บริษัท นิปปอน ออยล์ คอร์ป และอิเดมิตสุ โคซาน วางแผนที่จะขึ้นราคาขายส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆอีกประมาณ 10 เยนต่อลิตรในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นราคาที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
โอตะยังได้กล่าวถึงเรื่องตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ยังว่างอยู่ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และย้ำว่าตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่สำคัญสำหรับภายในประเทศญี่ปุ่นเองและต่างประเทศ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหาบุคคลมาทำหน้าที่ดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มาซาอากิ ชิรากาว่า อดีตรองผู้ว่าการบีโอเจคนก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจคนใหม่ ส่งผลให้ตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจต้องว่างลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ