ญี่ปุ่นชี้ราคาน้ำมันปีนี้พุ่งแรงเพราะการเก็งกำไร ไม่ใช่ปัจจัยพื้นฐานในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานประจำปีเรื่องพลังงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ราคาพื้นฐานของน้ำมันดิบซึ่งกำหนดขึ้นจากภาวะอุปทานและอุปสงค์จริงนั้น อาจจะอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว แต่ในช่วงดังกล่าว ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate กลับซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยตัวเลขราคาที่เพิ่มขึ้นถึง 30-40 ดอลลาร์นั้นเกี่ยวพันกับการเก็งกำไรและปัจจัยทางภูมิศาสตร์การเมือง
รายงานยังชี้ด้วยว่า มีช่องว่างที่สูงมากระหว่างราคาน้ำมันที่แท้จริงและราคาน้ำมันดิบในตลาดปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบที่มีการซื้อขายล่วงหน้าที่ตลาดน้ำมัน NYMEX ดีดตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆนี้
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดีดตัวแตะระดับ 135 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก
เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า เราไม่สามารถระบุได้อย่างแน่นอนว่า ราคาน้ำมันในขณะนี้เป็นราคาพื้นฐาน แต่เราเชื่อว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในปีนี้สำหรับราคาในตลาดมาจากเม็ดเงินเก็งกำไร ไม่ใช่มาจากปัจจัยพื้นฐานในตลาดแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง ญี่ปุ่นควรจะพึ่งพาทางเลือกพลังงานแหล่งอื่นมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานใหม่ๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ