ผู้ว่าBOJชี้แนวโน้มเศรษฐกิจ-ราคาสินค้าญี่ปุ่นผันผวนสูง เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวถึงแนวโน้มของเศรษฐกิจและราคาสินค้าของญี่ปุ่นว่า มีความผันผวนสูง เนื่องจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอาจจะกระพือเงินเฟ้อให้สูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อบริษัทเอกชนและผู้บริโภคการขยายตัวของเศรษฐกิจและราคาสินค้ากำลังเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน ส่งผลให้การตัดสินในนโยบายใดๆของบีโอเจเป็นเรื่องยาก โดยธนาคารกลางอาจจะดำเนินการในด้านนโยบาย เช่น การขึ้นหรือลดดอกเบี้ย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวอย่างยั่งยืนและราคาสินค้าที่มีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่สุดในประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ นับตั้งแต่ที่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 เท่าเมื่อเดือนก.พ. 2550
นายชิรากาว่ากล่าวด้วยว่า ตำแหน่งบอร์ดบีโอเจที่ว่างก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ผิดปกติและไม่น่าพึงพอใจนัก ในขณะที่มีหนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเลือกสมาชิกบอร์ดบีโอเจคนใหม่ในวันนี้
นสพ.นิกเกอิและโยมิอูริฉบับวันนี้รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเสนอชื่อ คาสุฮิโตะ อิเคโอะ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเคอิโอะ เข้าร่วมทำหน้าที่เป็นบอร์ดของบีโอเจ แต่ไม่ได้ระบุแหล่งข่าว โดยฟูกุชิโร นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า อาจจะมีการส่งข้อเสนอตามนั้น
ทางด้านฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า อิเคโอะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้ง โดยตำแหน่งในบอร์ดบีโอเจว่างลงถึง 2 ตำแหน่งนับตั้งแต่ที่พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับรายชื่อบุคคลากรที่จะมาทำหน้าที่ที่พรรครัฐบาลเสนอมาเมื่อเดือนมี.ค.และเม.ย. จากจำนวนบอร์ดทั้งหมด 9 ตำแหน่ง ซึ่ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวได้แก่ รองผู้ว่าบีโอเจและสมาชิกบอร์ด
ความเป็นไปได้ที่จะมีการคัดค้านของพรรคฝ่ายค้านนั้นอาจจะเป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลเสนอชื่อรองผู้ว่าบีโอเจในระหว่างการประชุมรัฐสภา ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 มิ.ย. แม้แต่นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นเองยังกล่าวเมื่อวานนี้ถึงขั้นตอนการอนุมัติชื่อดังกล่าว เป็นขั้นตอนที่มีการดำเนินการอย่างยากลำบาก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ