ผลสำรวจ CBI ชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจบริการในอังกฤษปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจบริการของอังกฤษปรับตัวลดลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรของภาคธุรกิจบางส่วนร่วงเป็นประวัติการณ์
ผลสำรวจภาคธุรกิจบริการรายไตรมาสของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) บ่งชี้ว่า ปริมาณและมูลค่าการประกอบธุรกิจยังคงซบเซา ขณะที่ลูกค้าและผู้ประกอบการก็ยังไม่มีมุมมองในแง่วกต่อการขยายธุรกิจในปีหน้า
วิกฤตสินเชื่อเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายบริษัทเริ่มมีความวิตกกังวลต่อความสามารถในการระดมทุนจากภายนอกมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการด้านธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และสถานออกกำลังกาย ยังสามารถประคับประคองกิจการให้อยู่รอดมาได้แม้ว่าสภาพการณ์ต่างๆจะเลวร้ายกว่าที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ โดยปริมาณและมูลค่าการดำเนินธุรกิจลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2544 ขณะเดียวกัน ค่าใช้จ่ายต่างๆ กลับทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วสวนทางกับตัวเลขการทำกำไรที่ดิ่งลงเป็นประวัติการณ์
ในส่วนของบริษัทที่ให้บริการด้านบุคลากรเฉพาะทางเช่น ทนายความ พนักงานบัญชี สถาปนิก เจ้าหน้าที่ด้านไอที และบริษัทจัดหาบุคลากรก็มีอัตราการขยายตัวและมูลค่าการดำเนินธุรกิจต่ำกว่าที่ทำไว้ในปี 2550
นอกจากนี้ ตำแหน่งงานในภาคธุรกิจก็ลดน้อยลงเช่นกัน โดยจำนวนลูกจ้างในธุรกิจดังกล่าวร่วงลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน แต่ภาวะดังกล่าวจะอยู่ในช่วงสั้นๆ เนื่องจากหลายบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มอัตราการจ้างพนังานในไตรมาสถัดไปเพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ