จีนเตรียมผ่อนปรนธนาคารต่างชาติตั้งสาขาในชนบท หวังช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนวางแผนที่จะผ่อนปรนกฎระเบียบในการจัดตั้งธนาคารสาขาของธนาคารต่างชาติในพื้นที่ชนบท เช่น ธนาคารเอชเอสบีซี โอลดิ้งส์ เนื่องจากรัฐบาลต้องการส่งเสริมเรื่องการระดมทุนให้กับเกษตรกร โดยธนาคารต่างประเทศจะได้รับอนุญาตให้บริหารหน่วยธุรกิจในเขตต่างๆ ผ่านทางสาขาที่จัดตั้งขึ้นในจีน ธนาคารต่างๆควรจะบริหารฦธุรกิจในชนบทผ่านทางสำนักงานต่างประเทศที่มีทีมงานดูแลรับผิดชอบแต่ละธุรกิจ
รอย ชาง นักกฎหมายการธนาคารและพาร์ทเนอร์ของคิง แอนด์ วู้ด กล่าวว่า การบริหารงานเช่นนี้จะทำให้ธนาคารไม่มีปัญหาในการหาทีมผู้บริหารในระดับท้องถิ่นที่จะต้องมาดูแลสาขาในพื้นที่ชนบททุกแห่ง หรือส่งนายธนาคารที่มีประสบการณ์จากต่างประเทศมาดูแล นอกจากนี้ ยังช่วยให้ธนาคารควบคุมต้นทุนและทำให้ผู้บริหารทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน กำลังพยายามที่จะจัดสรรเงินกู้ให้กับเกษตรกว่า 700 ล้านราย เพื่อรับมือกับช่องว่างระหว่างรายได้ที่สูงขึ้น และกระตุ้นผลผลิตธัญพืชและเนื้อหมู หลังจากที่ราคาสินค้าดังกล่าวทะยานขึ้น โดยเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ในมณฑลเสฉวนนั้นทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 65,000 ราย และผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหลายพันเฮคเตอร์ และยังทำให้สัตว์เลี้ยงในฟาร์มตายลงอย่าวน้อย 12 ล้านตัว
คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารของจีนจะอนุมัติให้ธนาคารต่างชาติ 2-3 แห่งเข้ามาให้บริการในโครงการนำร่องภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ