(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินวงเงินเบื้องต้น 5.6 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นเฉพาะในส่วนของงานโยธาเท่านั้น โดยมีมูลค่าโครงการเบื้องต้น 5.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาได้ภายในเดือน ธ.ค.51
ส่วนปัญหาค่าก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้นกว่ากรอบวงเงินงบประมาณโครงการที่ตั้งไว้นั้น รฟม.จะไปดำเนินการคำนวณใหม่แล้วนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาทบทวนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า โครงการนี้จะใช้แหล่งเงินทุน 2 ส่วน คือ เงินกู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) และเงินกู้ภายในประเทศ โดยในส่วนของเงินกู้จากเจบิคนั้นจะเร่งประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อให้ติดต่อกับเจบิคให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 6 เดือน เพื่อทันการเปิดประมูลในเดือน ธ.ค.51
สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-รังสิต และแบริ่ง-ปากน้ำ มูลค่าโครงการกว่า 2 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างที่สำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร(สนข.) ส่งมอบแบบก่อสร้างให้กับ รฟม. ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้เช่นกัน
รฟม.ยังเตรียมเสนอ ครม.ให้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มจากเดิมที่ได้อนุมัติไปแล้ว เนื่องจากค่าก่อสร้างที่คำนวณในเดือน พ.ค.นี้สูงกว่าที่เคยคำนวณไว้เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมากว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะเร่งเปิดซองประกวดราคาและเซ็นสัญญาให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อจะได้เริ่มก่อสร้างในปี 52

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ