ธุรกิจมือถือญี่ปุ่นส่อเค้าซบเซาหลังรัฐบาลเดินแผนควบคุมนักเรียนใช้มือถือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธุรกิจโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหม่ เมื่อรัฐบาลจีนเริ่มใช้นโยบายรณรงค์ให้ผู้ปกครองและโรงเรียนจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากมีรายงานว่าวัยรุ่นของญี่ปุ่นกำลังหมกมุ่นกับการใช้โทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
นายมาซาฮารุ คูบะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลกังวลว่านักเรียนระดับประถมและมัธยมต้นจะหลงเข้าไปในวังวนของอาชญกรรมในโลกอินเตอร์เน็ต ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการรับส่งอีเมล์ทางโทรศัพท์ และได้รับผลกระทบด้านลบจากการใช้โทรศัพท์มากเกินไป
"ผู้ปกครองให้โทรศัพท์มือถือกับลูกๆโดยไม่คิดให้รอบคอบ ในญี่ปุ่นโทรศัพท์มือถือกลายเป็นของเล่นราคาแพง" นายคูบะกล่าว
ทั้งนี้ คณะทำงานด้านการศึกษาได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะรับทราบ และจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังขอร้องให้กลุ่มผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชั่นเฉพาะการพูดคุย รวมทั้งระบบ GPS และระบบ global positioning ซึ่งเป็นระบบแกะรอยโดยใช้สัญญาณดาวเทียมเพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กๆ
กระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของนักเรียนชั้นป.6 ในญี่ปุ่นมีโทรศัพท์มือถือใช้ ขณะที่นักเรียนม.3 มีมือถือใช้ในสัดส่วนสูงถึง 60% ซึ่งโทรศัพท์มือถือในญี่ปุ่นเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัย ประกอบไปด้วยอินเทอร์เน็ตไฮสปีด 3G แต่ทางคณะทำงานต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญติดตั้งระบบกลั่นกรองเพื่อป้องกันความปลอดภัยให้กับเด็กในขณะเข้าใช้อินเทอร์เน็ต สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ