ครม.เห็นชอบมาตรการแก้ไขวิกฤติน้ำมันเร่งส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบมาตรการแก้ไขวิกฤติพลังงานเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยในส่วนของการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนจะมี 2 ชนิด ได้แก่ การใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(NGV) และการใช้น้ำมันเบนซิน อี 85 โดยจะมีทั้งมาตรการภาษี และเพิ่มสถานีบริการให้เพียงพอต่อความต้องการ
ในส่วนของน้ำมันเบนซิน อี 85 คาดว่า สถานีบริการของ บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ราว 30-50 แห่งทั่วประเทศจะพร้อมให้บริการได้ภายใน 3-5 เดือน ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ 3 ค่ายของยุโรป คือ ฟอร์ด, จีเอ็ม และวอลโว่ เตรียมนำเข้ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน อี 85 เป็นเชื้อเพลิง E85 เข้ามาจำหน่าย ส่วนค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นจะมีความพร้อมในอีก 2 ปี
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานตั้งเป้าว่า ภายในปี 54 จะมีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน อี 85 ถึง 60% ซึ่งจะช่วยลดมูลค่าการใช้น้ำมันได้ปีละ 9.7 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่มีจากมูลค่าการใช้น้ำมันอยู่ที่ปีละ 7 แสนล้านบาท
สำหรับการส่งเสริมการใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์นั้นจะขยายเวลามาตรการภาษีตามมติ ครม.เดิมออกไปอีก 4 ปี ได้แก่ ภาษีอุปกรณ์และถัง NGV, อากรนำเข้ารถโดยสาร NGV ประเภท CKD และเพิ่มรถบรรทุกกับรถหัวลาก ตลอดจนขยายเวลาลดภาษีรถยนต์ NGV ประเภทมาประกอบติดตั้งในภายหลัง
ด้านสถานีบริการนั้น ปตท.จะลงทุนเพิ่มสถานีบริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งประเทศจาก 185 แห่งในปัจจุบัน เพิ่มเป็น 355 แห่งภายในปลายปีนี้ และเพิ่มปริมาณการจัดส่งก๊าซ NGV ให้ได้ 600 ตัน/วัน ภายในเดือน ก.ค.นี้ และเพิ่มเป็น 1,944 ตัน/วัน ภายในปลายปีนี้ และเพิ่มจำนวนสถานีบริการขนาดใหญ่อีก 5 แห่ง คือ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่, มักกะสัน, นวนคร, สนามบินสุวรรณภูมิ และ ร่มเกล้า ตลอดจนตั้งสถานีบริการประจำหน่วยงานราชการ และภายในระยะเวลา 3 ปีจะมีการลงทุนขยายท่อส่งก๊าซไปยังภาคต่างๆ ระยะทาง 670 กิโลเมตร ซึ่งใช้เงินลงทุนราว 34,850 ล้านบาท
นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงพลังงานประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำมาตรการเชิงบังคับให้หน่วยราชการประหยัดพลังงาน เช่น ให้ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่ระดับ 25-26 องศาเซลเซียส, ให้จัดระบบคาร์พูล, ให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเบนซิน อี 85 เป็นเชื้อเพลิง และกวดขันการใช้ความเร็วรถยนต์สูงสุดไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับกำลังการผลิตเอทานอลที่จะนำมาใช้ผสมเป็นเบนซิน อี 85 นั้น ภายในปี 52 จะมีโรงงานผลิตเอทานอลเดินเครื่องอีก 11 แห่ง ซึ่งทำให้มีกำลังการผลิตรวม 1.6 ล้านลิตร/วัน เชื่อว่าจะเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ