บอร์ดกองทุน FTA อนุมัติช่วยเพิ่ม 7 โครงการ เหลือ 20 โครงการจ่อคิวปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารโครงการให้ความช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า(กองทุน FTA) ได้อนุมัติโครงการที่เสนอขอรับความช่วยเหลือเพิ่มอีก 7 โครงการ จากก่อนหน้านี้ที่อนุมัติไปแล้ว 2 โครงการ รวม 9 โครงการ มูลค่า 45 ล้านบาท
ปัจจุบันกองทุนเอฟทีเอเหลืองบประมาณปี 51 อีก 95 ล้านบาท จากงบที่ได้รับทั้งหมด 140 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการมีกำหนดจะพิจารณาโครงการอื่นๆ ที่ขอความช่วยเหลือประมาณ 20 โครงการในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อให้การอนุมัติเงินช่วยเหลือเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณ 51 หรือภายในเดือนก.ย.นี้
สำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติใหม่ ได้แก่ โครงการจัดทำระบบประกันคุณภาพ GMP โรงงานผลิตปลาป่นเพื่อความปลอดภัยของอาหารสัตว์, โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของกลุ่มคลัสเตอร์ส้ม จ.เชียงใหม่, โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมยา เพื่อรองรับผลกระทบเอฟทีเอในข้อตกลงอาเซียน
โครงการศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยา เพื่อรองรับผลกระทบจากบันทึกข้อตกลงร่วมตามเขตการค้าเสรีอาเซียน, โครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ, โครงการรณรงค์การบริโภคเนื้อโค และการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อโคไทย และโครงการนำร่องพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด
"ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน มิ.ย.นี้ จะพิจารณาอีก 20 โครงการ มูลค่า 262 ล้านบาท ว่ามีโครงการใดบ้างที่เหมาะสมได้รับความช่วยเหลือ เพราะงบประมาณปี 51 มีจำกัดเพียง 140 ล้านบาท ใช้ไปแล้ว 45 ล้านบาท เหลืออีก 95 ล้านบาท จึงต้องพิจารณาความช่วยเหลือให้เหมาะสม แต่เบื้องต้นพบว่าหลายโครงการที่เสนอเข้ามายังไม่เข้าข่ายวัตถุประสงค์ของกองทุน"นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ