สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับ 57.2 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 62.8 จุด และเป็นสถิที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียล/ไอเอฟอาร์ มาร์เกตส์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 60.0 จุด
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลงเกินคาดในเดือนพ.ค.นับเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเนิ่นนานถึง 5 เดือน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูดัชนีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนสูงกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ
นางลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า "ภาวะทางธุรกิจที่อ่อนแอและการจ้างงานที่ลดน้อยลง ประกอบกับการความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น ยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ โดยผู้บริโภคกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นอีก"
คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงเกินคาด หลังจาก Standard & Poor`s/Case-Shiller เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยของสหรัฐในไตรมาสแรกร่วงลง 14.1% จากสถิติปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2531 สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ