ราคาซื้อขายข้าวล่วงหน้าร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังอุปทานเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสัญญาข้าวที่มีการซื้อขายล่วงหน้าร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ โดยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตข้าวได้กลับมาส่งออกข้าวอีกครั้ง ส่งผลให้อุปทานข้าวทั่วโลกสูงขึ้น และสภาพผลผลิตในสหรัฐ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในโลกก็อยู่ในสภาพที่ดี
ราคาสัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ที่มีการซื้อขายล่วงหน้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์นั้น ร่วงลง 74.5 เซนต์ หรือ 3.8% แตะ 18.855 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ เมื่อเวลา 8.23 น.ตามเวลาในประเทศไทย หลังจากที่ร่วงลงถึง 75 เซนต์เมื่อวานนี้ โดยราคาสัญญาข้าวยังคงอยู่สูงกว่าสถิติปีที่แล้วถึง 78%
ส่วนราคาสัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาด CBOT ตกลงถึง 5.5% แตะ 18.52 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. หลังจากที่ร่วงลงถึงขีดต่ำสุดในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากกัมพูชาได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวในสัปดาห์นี้ ส่วนเวียดนามระบุว่า จะยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ ปริมาณข้าวเกือบครึ่งของโลกตกลงไปมากถึง 26% นับตั้งแต่ที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการควบคุมการส่งออกของจีน เวียดนาม และอินเดีย โดยราคาอาหาร ซึ่งรวมถึงข้าวสาลี ข้าวโพด และน้ำมันปาล์มที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์นั้นทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า จะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงตั้งแต่ไฮติไปจนถึงอียิปต์
คาซูฮิโกะ ไซโตะ นักวิเคราะห์ของอินเทอเรส แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ประเทศผู้ผลิตข้าวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยประเทศผู้ผลิตเหล่านี้อาจจะพยายามขายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่ราคาข้าวดีดตัวสูงเป็นประวัติการณ์

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ