นักวิเคราะห์คาดยอดการผลิตญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ร่วงเหตุศก.สหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การผลิตในภาคโรงงานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. 2551 จะร่วงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงทำให้ความต้องการทั่วโลกลดลงด้วย และต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นก็ส่งผลให้กำไรของบริษัทเอกชนลดลง ส่วนเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงในรอบ 10 ปี
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ 35 รายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ผลผลิตในโรงงานของญี่ปุ่นจะลดลง 0.5% ในเดือนพ.ค. จากระดับเดือนมี.ค.ที่ตกลง 3.4% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 ปี โดยกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันที่ 30 พ.ค.นี้
ฮิโรชิ ชิราอิชิ นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมน บราเธอร์ส กล่าวว่า ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลกระทบด้านลบ ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น คือ เอเชีย โดยประเทศเหล่านี้เป็นกลุ่มผู้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ ซึ่งก็คงจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับญี่ปุ่น
กลุ่มนักวิเคราะห์ยังคงหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจจากการคาดการณ์ของบริษัทเอกชนเรื่องการผลิตในเดือนพ.ค.และมิ.ย. โดยกระทรวงการค้าได้สอบถามกลุ่มผู้ผลิตเรื่องแผนการผลิตในช่วง 2 เดือนข้างหน้า และบริษัทเหล่านี้คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ผลผลิตในเดือนพ.ค.จะสูงขึ้น 3.4%
มาซามิชิ อาดาชี นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นบวกมากเกินไป เนื่องจากสถานการณ์ทั่วโลกย่ำแย่ลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ