นักวิเคราะห์คาดดอกเบี้ยสูงจะหนุนดอลล์ออสเตรเลียพุ่งแตะ $1.04 ภายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะพุ่งขึ้นอีก 8% แตะระดับ 1.04 ดอลลาร์สหรัฐภายในปลายปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางออสเตรเลียมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีนี้
การคาดการณ์ของธนาคาร ANZ นับเป็นการแสดงความคิดเห็นในด้านบวกมากที่สุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์ 39 แห่งที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น โดย ANZ เชื่อว่านักลงทุนจะเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียมากขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนขึ้นไปยืนอยู่ที่ระดับ 7.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2535 เพื่อสกัดกั้นอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี
เอมี ออสเตอร์ นักวิเคราะห์ฝ่ายวิจัยด้านปริวรรตเงินตราของ ANZ กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าดอลลาร์ออสเตรเลียจะสามารถพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 1.04 ดอลลาร์สหรัฐได้อย่างแน่นอน ฉันเชื่อว่าดอลลาร์ออสเตรเลียจะเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงสุดในบรรดาประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)"
ดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 9.8% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในสกุลเงินของ 16 ประเทศที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเพียง 2% และเงินเยนที่แข็งขึ้นเพียง 0.5% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ