"โฮยา" ทุ่ม 1,500 ลบ. ขยายการผลิตเลนส์-แว่นสายตา ป้อนตลาดต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้อนุมัติการลงทุนของบริษัท โฮยาเลนซ์ ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มโฮยา คอ์ปอเรชั่น จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ในการขยายกำลังผลิตเลนส์หรือแว่นสายตา กำลังผลิตปีละประมาณ 4.8 ล้านชิ้น มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า จ.พระนครศรีอยุธยา 
โดยโครงการดังกล่าว จะเป็นการขยายกำลังการผลิตเลนส์พลาสติก หรือแว่นสายตาแบบผลิตตามสั่ง (Custom-made Lens Production) หรือ RX-Laboratory ซึ่งจะผลิตเลนส์แว่นตามค่าสายตาของลูกค้าเฉพาะบุคคล สำหรับการผลิตครั้งนี้มีแผนจะผลิตเพื่อส่งออกทั้งหมด
"ตลาดสำคัญที่เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มโฮยา คอร์เปอเรชั่น เช่น โฮยา วิชั่น แคร์ ประเทศญี่ปุ่น, โฮยา เลนส์ ประเทศฝรั่งเศส และ โฮยา เลนส์ ประเทศแคนาดา เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น เลนส์พลาสติกกึ่งสำเร็จรูป มูลค่ารวมประมาณ 1,248 ล้านบาทต่อปี " นายสุวิทย์ กล่าว
สำหรับบริษัทโฮยา เป็นผู้ผลิตเลนส์สำหรับแว่นตาบริษัทใหญ่รายหนึ่งของโลก ได้เข้ามาลงทุนกิจการในไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 29 ทั้งสิ้น 11 โครงการ กำลังผลิตประมาณ 52 ล้านชิ้นต่อปี (ไม่รวมการขยายกำลังการผลิตล่าสุด) โดยช่วงปี 49-50 มีการขยายลงทุนทั้งสิ้น 2 โครงการ ในการผลิตเลนส์สายตาและเลนส์พลาสติก รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 3,300 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ