เลห์แมนบราเธอร์สชี้เหตุแผ่นดินไหวส่อเค้าจีนเผชิญเงินเฟ้อยาวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์สเปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนจะทำให้อัตราเงินเฟ้อของจีนซึ่งอยู่ในระดับที่สูงอยู่แล้วนั้นเกิดขึ้นต่อไปอีกยาวนานในปีนี้ แม้ว่าการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคจะมีแนวโน้มที่อ่อนตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง 
แม้ว่าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8 ริคเตอร์จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตจำนวนมากของจีน แต่ภัยพิบัติครั้งนี้จะช่วยชะลอแรงกดดันที่มีต่ออุปทานอาหารและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นออกไป รวมทั้งเพิ่มแรงกดดันให้กับอัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมอาหาร เมื่อจีนเริ่มงานฟื้นฟูก่อสร้าง
ซัน หมุงชุน และร็อบ ซับบาราแมน นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมนได้ยกระดับคาดการณ์ CPI ปี 2551 เป็น 6.5% จากเดิมที่ 5.5% โดยเราคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากอุปทานอาหารที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาสินค้าต่ำลง ล่าสุด เราได้เพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2551 เป็น 6.5% จากเดิมที่ 5.5% เพราะเกิดแผ่นดินไหวที่เสฉวน แต่คาดว่าเงินเฟ้อจะอ่อนตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง
เงินเฟ้อจีนพุ่งแตะระดับสูงในรอบเกือบ 12 ปีที่ 8.7% ในเดือนก.พ. ก่อนที่จะปรับตัวลงสู่ระดับ 8.3% ในเดือนมี.ค. และดีดตัวขึ้นแตะระดับ 8.5% ในเดือนเม.ย. โดยราคาอาหารที่สูงขึ้นได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ CPI ขยายตัว
นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมนกล่าวว่า มณฑลเสฉวนและชงฉิงคิดเป็นสัดส่วนผลผลิตธัญพืช 8.2% ของผลผลิตธัญพืชของจีน และคิดเป็นสัดส่วน 10.4% ของอุปทานเนื้อ พื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกไม่มากนัก ดังนั้น สัดส่วนผลผลิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ แต่ความเสียหายคงจะช่วยชะลอแรงกดดันที่มีต่ออุปทานอาหาร
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์ 2 รายเพิ่มเติมว่า แรงกดดันนี้จะเกิดขึ้นกับอัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมอาหาร เนื่องจากข้อกำหนดด้านการลงทุนในสินทรัพย์คงที่จำนวนมากอาจจะเร่งให้เกิดเงินเฟ้อในธุรกิจต้นน้ำ เช่น อุตสาหกรรมโลหะและซีเมนต์
ทั้งนี้ CPI มีแนวโน้มจะอยู่ในระดับปานกลางในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่อุปทานอาหารเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงชี้ให้เห็นว่า ภาคการผลิตจำนวนมากมีความสามารถในการผลิตมากเกินไป ส่งผลให้มีการลดราคาลง เนื่องจากบริษัทต่างๆต้องการกำจัดสำรองส่วนเกิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ