จีนเล็งเปิดทางนักลงทุนต่างชาติลงทุนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหลา กวงเซี่ยง รองซีอีโอของตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้โลหะและบริโภคธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก อาจจะอนุมัติให้นักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าซื้อสัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า เนื่องจากการเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) อาจจะช่วยส่งเสริมตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ในการทำหน้าที่เป็นแพลทฟอร์มซื้อขายล่วงหน้าที่ดีกว่าเดิม  ซึ่งแผนการดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา
การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2550 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงขึ้นมาก และการขาดแคลนการลงทุนในส่วนของความสามารถในการผลิตระดับโลกทำให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าซึ่งมีความใกล้ชิดกับนักลงทุนต่างชาติคาดว่า ตลาดจะมีอิทธิพลต่อราคายางและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆของโลก
หวาง หลี่หัว ประธานตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดวิกฤตซับไพรม์สหรัฐ องค์กรด้านการกำกับดูแลของจีนจึงระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการควบคุมความเสี่ยง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดกรอบเวลาในการใช้โครงการนักลงทุนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีน
ไชน่า บิสิเนสรายงานว่า จีนจะเปิดทางให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเข้าซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์และหลักทรัพย์ได้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์
นายเหลากล่าวต่อไปว่า ตลาดซื้อขายล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้อาจจะเปิดซื้อขายผลิตภัณฑ์เหล็กล่วงหน้าในปีนี้ เราได้เตรียมความพร้อมด้านสัญญาผลิตเหล็กไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหล็กแท่งหรือเหล็กเส้น เหลือแต่รอทางการอนุมัติ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ