พาณิชย์เริ่มเปิดไต่สวน AD เหล็กแผ่นรีดร้อนจาก 14 ประเทศคาดใช้เวลา 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางดวงพร รอดพยาธิ์ ผู้อำนวยการสำนักตอบโต้การทุ่มตลาด กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน(ทตอ.) มีมติให้เปิดไต่สวนการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) ในสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนที่มีแหล่งกำเนิดจาก 14 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น, แอฟริกาใต้, รัสเซีย, คาซัคสถาน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, เวเนซูเอลา, อาร์เจนตินา, ยูเครน, แอลจีเรีย, อินโดนีเซีย, สโลวัก และโรมาเนีย หลังจากที่มาตรการดังกล่าวได้สิ้นสุดการบังคับใช้ไปตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.51 ตามคำร้องของผู้ผลิตเหล็กในประเทศ
ในระหว่างที่มีการทบทวนจะยังไม่มีการเรียกเก็บอากร AD แก่สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ไทยนำเข้ามาจากทั้ง 14 ประเทศ เนื่องจากอยู่ในช่วงกระบวนการไต่สวน ในขณะที่ภาษีนำเข้าจะยังคงเรียกเก็บในอัตราปกติ โดยคาดว่ากระบวนการดังกลาวจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งหากในท้ายสุดแล้วคณะกรรมการฯ วินิจฉัยว่าการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนยังคงมีอยู่ ก็จะต้องคงการเรียกเก็บอากร AD ต่อไป และตามปกติแล้วจะต่ออายุคราวละ 5 ปี
"อยู่ที่ Information ที่จะได้รับมาจากทุก party ว่า concern จะเป็นอย่างไร เพราะผู้เกี่ยวข้องเยอะมากทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้นำเข้า และผู้ที่ผลิตและส่งออกสินค้าต่อเนื่อง เราต้องมาประมวลแล้วให้คณะกรรมการฯ ชั่งน้ำหนักว่าเก็บ(อากร AD) หรือไม่เก็บ อะไรจะเป็นประโยชน์กับส่วนรวมมากกว่ากัน ต้องชั่งน้ำหนักทั้งประเทศ" ผ.อ.สำนักตอบโต้การทุ่มตลาด กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
อย่างไรก็ดี การที่คณะกรรมการ ทตอ.จะพิจารณาวินิจฉัยว่าจะยังคงเรียกเก็บอากร AD กับ 14 ประเทศดังกล่าวต่อไปหรือไม่นั้น จะพิจารณาจาก การพบว่ามีการทุ่มตลาดจริง, เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศของไทย และความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการทุ่มตลาด
ทั้งนี้ไทยได้เรียกเก็บอากร AD ในสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน และชนิดไม่ม้วนจาก 14 ประเทศ มาตั้งแต่ 27 พ.ค.46 จนถึงล่าสุด 26 พ.ค.51 รวมระยะเวลา 5 ปี โดยเก็บจากยูเครน 30.45-67.69%, อินโดนีเซีย 24.48%, รัสเซีย 24.20-35.17%, คาซัคสถาน 109.25%, เวเนซูเอลา 78.44%, เกาหลีใต้ 13.96%, ไต้หวัน 3.45-25.15%, อาร์เจนตินา 37.94-53.09% เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ