ผู้ว่า FED สาขาดัลลัสคาด FED อาจขึ้นดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ พุ่งสูงขึ้น
"ถ้าตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้น และที่สำคัญกว่านั้น ถ้ากระแสคาดการณ์ในเรื่องนี้ยังคงเข้าขั้นรุนแรง ผมก็คาดว่าคณะกรรมการเฟดจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเร็วๆนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม เงินเฟ้อเป็นศัตรูตัวฉกาจของระบบทุนนิยม ไม่มีผู้ว่าการธนาคารกลางคนใดอยากเผชิญหน้ากับเงินเฟ้อ" ฟิสเชอร์กล่าว
ผู้ว่าการเฟดหลายคน รวมถึงนายแกรี สเติร์น ผู้ว่าการเฟดสาขามินนิอาโพลิส และนายโธมัน โฮนิง ผู้ว่าการเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับดัชนีซีพีไอที่สูงขึ้น โดยนายฟิสเชอร์เป็นคณะกรรมการเฟดเพียงคนเดียวที่แสดงความไม่เห็นด้วยถึง 3 ครั้งในการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด
ที่ผ่านมานั้น ฟิสเชอร์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการคลังในระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐมาโดยตลอด โดยเขาระบุว่า "หนี้สินของรัฐบาลสหรัฐบานปลายเหมือนพายุที่โหมกระหน่ำและน่าสะพรึงกลัว สถานการณ์ด้านการคลังในระยะยาวของรัฐบาลจะบั่นทอนความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของสหรัฐมากกว่าวิกฤตซับไพร์มและตลาดสินเชื่อที่เราเพิ่งเผชิญเมื่อไม่นานมานี้ นอกเสียจากว่าเราจะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการจัดการกับเรื่องนี้"
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่า ดัชนีซีพีไอจะพุ่งขึ้น 2.2-2.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 2-2.2% และคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปีนี้จะขยายตัวเพียง 0.3-1.2% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.3-2.0% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ