นักวิเคราะห์คาด GDP สหรัฐไตรมาสแรกโต 0.9% หลังยอดส่งออกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไตรมาสแรกของสหรัฐจะขยายตัวเร็วกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากยอดส่งออกพุ่งสูงขึ้น 
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกของสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 0.9%ต่อปี เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่แล้วที่ 0.6% โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาสแรกในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ประกอบการราคาที่อยู่อาศัยที่ตกต่ำลง เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขการใช้จายผู้บริโภคซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐ จะลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ การที่สถาบันการเงินประกาศใช้มาตรการการปล่อยเงินกู้ที่เข้มงวดขึ้น รวมทั้งตลาดที่อยู่อาศัยที่ทรุดตัวลงและตลาดแรงงานที่ซบเซา จะส่งผลกระทบต่อทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ แม้รัฐบาลใช้มาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็ตาม
โจชัว ชาพิโร หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทมาเรีย ฟิออรินี รามิเรซ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังเผชิญปัญหาอีกมากมาย แต่ปัจจัยที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้มีอยู่อย่างเดียวคือการส่งออก ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและตัวเลขการผลิตที่ลดลง สะท้อนให้เห็นว่า โอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นยังมีอยู่มาก" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ